top of page
Ảnh của tác giảBestical

HƯỚNG DẪN CÁCH XEM VÀ ĐỌC ĐÚNG BẢNG CHIỀU CAO CÂN NẶNG TRẺ THEO WHO

Sau khi đo chiều cao, cân nặng của trẻ xong cha mẹ ghi ghép lại và so sánh với Bảng tiêu chuẩn cân nặng, chiều cao của bé theo WHO để xem con đang phát triển như thế nào.

Tuy nhiên, có rất nhiều những bảng tiêu chuẩn cân nặng khác nhau, mỗi bảng lại thực hiện dựa trên một số liệu riêng và một tiêu chí riêng như: Chuẩn cân nặng của trẻ châu Âu sẽ khác với châu Á, trẻ bú sữa mẹ sẽ khác với trẻ uống sữa công thức... Do đó, khi muốn xem biểu đổ cân nặng và chiều cao của trẻ, mẹ cũng cần chọn đúng biểu đồ phù hợp với con mình nhất để có được sự so sánh hợp lý.

Dưới đây là bảng chiều cao, cân nặng chuẩn chi tiết nhất theo từng tháng tuổi, với các mức phân loại, đánh giá cụ thể hơn (-3SD, -2SD, -1SD, TB, 1SD, 2SD, 3SD). Đây là số liệu mới nhất của của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, ba mẹ tham khảo cho con nhé!

Bảng chiều cao, cân nặng chuẩn WHO của bé trai






Bảng chiều cao, cân nặng chuẩn WHO của bé gái






Gợi ý cách đọc đúng bảng chiều cao, cân nặng cho bé

Sau khi đã tiến hành đo và đối chiếu từ bảng, phụ huynh có thể nhận ra một số vấn đề.

  • Bình thường: ký hiệu là TB, đây là chiều cao, cân nặng trung bình chuẩn ở mỗi độ tuổi. Trung bình ở đây cần được hiểu rõ là con số nằm ở khoảng giữa. Và đương nhiên sẽ có những bé có cân nặng hay chiều cao lớn hơn hay nhỏ hơn con số trung bình đó. Nhưng những bé có cân nặng hay chiều cao thấp hơn con số trung bình đó vẫn là những bé hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh.

  • -2SD => +2SD: Giới hạn bình thường

  • < -/+2SD => -/+3SD: Bé đang có báo động về chiều cao, cân nặng, nguy cơ thấp còi/béo phì, trẻ cần thăm khám bởi các chuyên gia dinh dưỡng Kết luận Trên đây là những hướng dẫn cơ bản về cách kiểm tra và áp dụng việc xem bảng cân nặng, chiều cao của trẻ theo chuẩn WHO đưa ra. Việc áp dụng chỉ số trên giúp cha mẹ đánh giá và nắm bắt được tình hình con trẻ tốt nhất.

177 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


hop .png
hop .png
bottom of page